Nguyên lý hoạt động
ABS
là viết tắt của cụm từ "Anti-lock Brake". Ban đầu, nó có tên tiếng Đức
là "Antiblockiersystem" do nhà sản xuất thiết bị phụ trợ Bosch nghiên
cứu chế tạo. ABS ra mắt tại Mỹ những năm cuối thập niên 1970 và ngay lập
tức được coi là thiết bị an toàn có khả năng giảm đáng kể số vụ tai nạn
giao thông và mức độ nghiêm trọng. Các thử nghiệm dưới điều kiện có
kiểm soát cho thấy ABS khá hiệu quả và cần thiết cho các xe trong thời
điểm hiện tại.
Tương
tự, nếu một trong các bánh quay quá nhanh, máy tính cũng tự động tác
động lực trở lại, đảm bảo quá trình hãm. Để thực hiện được điều này, hệ
thống sẽ thực hiện động tác ấn - nhả thanh kẹp trên phanh đĩa khoảng 15
mỗi giây, thay vì tác động một lần cực mạnh khiến bánh có thể bị "chết"
như trên các xe không có ABS.Các thiết bị chống bó cứng phanh ABS hiện
đại gồm một máy tính (CPU), 4 cảm biến tốc độ trên từng bánh, bơm và các
van thủy lực. Trong trường hợp phanh gấp, nếu CPU nhận thấy một hay
nhiều bánh có tốc độ quay chậm hơn mức quy định nào đó so với các bánh
còn lại, thông qua bơm và van thủy lực, ABS tự động giảm áp suất tác
động lên đĩa (quá trình nhả), giúp bánh xe không bị chết cứng (hay còn
gọi là "bó").
Tác
dụng của ABS là giúp quá trình phanh được trơn tru, an toàn. Nếu không
có ABS, khi tài xế nhấn chân phanh một cách đột ngột, bánh dẫn hướng sẽ
bị cứng nên không thể điều khiển được, dẫn đến mất lái và gây nguy hiểm.
ABS chỉ kích hoạt trong những tình huống phanh khẩn cấp và chân phanh sẽ rung giật để báo cho tài xế biết nó đang hoạt động.
Những lưu ý về ABS
Nhiều
người lầm tưởng tác động chủ yếu của ABS là giảm quãng đường phanh.
Thực tế không phải như vậy. Giảm quãng đường phanh không giúp xe an toàn
hơn và trên thực tế, có vô số phương pháp thực hiện điều này mà không
cần ABS.
Lợi ích hàng đầu của ABS là cho phép tài xế tiếp tục kiểm soát được hướng lái và chống hiện tượng trượt khi phanh gấp.
Tuy
nhiên, nhiều nghiên cứu gần đây cho thấy tỷ lệ tai nạn giữa xe có và
không có ABS gần như không khác biệt. Điều này được giải thích là nhiều
người sử dụng, hoặc ít nhất là quan niệm về ABS không đúng. Ngoài ra,
tâm lý ỉ lại vào ABS khiến một số người phóng nhanh vượt ẩu trong khi
nếu đi xe không có thiết bị này, họ lại rất cẩn thận.
Xe
không có ABS sẽ bị mất lái (hình trái) trong khi xe có ABS vẫn giữ được
hướng đi theo ý muốn. Tuy nhiên, ABS không làm hộ tài xế điều này mà
hoàn toàn phụ thuộc kỹ năng của người điều khiển. ABS chỉ là công cụ trợ
giúp.
Một
quan chức của Cơ quan an toàn giao thông quốc gia Mỹ NHTSA nói: "ABS là
công nghệ xa lạ với hầu hết mọi người". Vì thế, lái xe phải được đào
tạo để thực hiện động tác phanh một cách nhẹ nhàng trên những đoạn đường
trơn để tránh hiện tượng trượt, trước khi nghĩ tới sự trợ giúp của ABS.
Trong
tình huống khẩn cấp, tài xế phải loại bỏ kiểu phanh truyền thống "nhấn
rồi nhả". Phương pháp tốt nhất lúc đó là "nhấn và lái", bởi ABS đã làm
hộ việc chống bó cứng bánh, nhiệm vụ lúc đó của tài xế chỉ là điều khiển
sao cho xe an toàn nhất.
Vì
vậy, bạn nên tìm một nơi nào đó để thử nghiệm cách lái xe khi phanh gấp
mà có ABS. Sự thành thạo trong xử lý tình huống là cơ hội khai thác tối
đa hiệu quả của thiết bị này.
Lưu ý khi mua xe
Khi
đến đại lý đặt hàng, bạn nên xem bảng thống kê xem ABS có phải là thiết
bị tiêu chuẩn hay không (có sẵn khi mua) hay nó là trang bị tùy chọn
(cần phải bỏ tiền thêm).
Hầu hết xe sedan hay SUV ở Mỹ đều trang bị ABS trên cả 4 bánh nhưng tại Việt Nam, vẫn có những xe chỉ có ABS ở hai bánh
Ngoài
ra, việc thay đổi kích thước lốp xe cũng ảnh hưởng tới hoạt động của
thiết bị này. Nguyên nhân là do thay đổi kích thước lốp sẽ làm biến đổi
tốc độ bánh, dẫn tới các thông số gửi tới CPU bị sai và ABS làm việc
không hiệu quả. Vì vậy, cần tham khảo kỹ tài liệu hướng dẫn trước khi
thực hiện bất cứ thay đổi nào.
Nguồn: Toyota Thanh Xuân
Nguon: Toyota thanh xuan
0 comments